ข้อมูลการท่องเที่ยวเกาหลี

เกาหลี ตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างทะเลตะวันออก (East Sea) ใกล้ๆ กับญี่ปุ่น กับทะเลเหลือง (Yellow Sea) ถูกแบ่งออกเป็นสอง ส่วนที่บริเวณเส้นขนานที่ 38 โดยมีเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone : DMZ) หรือพันมุนจอม (Panmunjeom) คั่นกลางไว้ ด้านเหนือปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ คือเกาหลีเหนือ โดยมีรัสเซียหนุนหลัง ส่วนด้านล่างปกครองด้วยระบบประชาธิปไตย โดยมีสหรัฐอเมริกาเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือ นั่นคือเกาหลีใต้เกาหลีใต้มีพื้นที่ 99,500 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาซึ่งมีถึงร้อยละ 70 ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของเกาหลีจึงมีมากมาย คนเกาหลีเองนิยมไปปีนเขากันในวันหยุดวันเสาร์ อาทิตย์ด้วย เกาหลีใต้มีประชากรประมาณ 49 ล้านคน โดย 1 ใน 4 ของประชาการทั้งประเทศจะเข้ามาอาศัยและทำงานในกรุงโซลซึ่งเป็นเมืองหลวง

 สภาพภูมิอากาศ
เกาหลีอยู่ในเขตอบอุ่นซึ่งมีอยู่ 4 ฤดูกาลใน 1 ปี

  • ฤดูใบไม้ผลิ เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 7 ถึง 13 องศาเซลเซียส
  • ฤดูร้อน ปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 25 ถึง 35 องศาเซลเซียส
  • ฤดูใบไม้ร่วง ปลายเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 5 ถึง 15 องศาเซลเซียส
  • ฤดูหนาว เดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมีนาคม อุณหภูมิอยู่ระหว่าง -10 ถึง 5 องศาเซลเซียส

 เวลา
ประเทศเกาหลี เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง

 ภาษา
ประชากรใช้ภาษาเกาหลีเป็นภาษาหลัก ส่วน ภาษาอังกฤษสามารถใช้ได้กับประชากรส่วนน้อย

 เงินตราและบัตรเครดิต
สกุลเงินของเกาหลีคือ วอน โดยสัญลักษณ์ “W” เหรียญกษาปณ์แบ่งออกเป็น 1, 5, 10, 50, 100 และ 500 วอน ธนบัตรมี 1000, 5000 และ 10,000 วอน อัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ประมาณ 1,200 วอน ต่อ 1 เหรียญสหรัฐ ถ้านำมาเทียบกับเงินบาทไทย 1 วอนจะมีค่าเท่ากับ 0.030 บาท (อัตราตามธนาคารกรุงเทพ ณ วันที่ 07 เม.ย. 2553)

การแลกเงินสามารถแลกได้ที่สนามบินเมืองไทยในวันเดินทาง (หากต้องการแลกที่สนามบินเกาหลีหรือ โรงแรมที่เกาหลีใต้ ต้องใช้ เงินยูเอสดอลล่าร์ ($US) แลกเท่านั้น) เงินบาทไทย ใช้ที่เกาหลีไม่ได้ และไม่มีที่รับแลกเปลี่ยน

ถ้ามีเงินยูเอสดอลล่าร์ นำไปแลกที่เกาหลี จะได้ราคาค่อนข้างดี

korea

บัตรเครดิต บัตรเครดิตสากลทุกชนิด ใช้ในตามร้านใหญ่ๆ ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากทางธนาคาร และแต่ละร้านนั้น ๆ ว่ารับบัตรเครดิตชนิดใด อาจจะถูกเรียกเก็บค่าบริการการใช้บัตรเพิ่ม

 ระบบไฟฟ้า
ระบบไฟฟ้าในเกาหลีใช้ไฟ 220 โวลท์ (เหมือนประเทศไทย) เป็นปลั๊กกลม 2 หรือ 3 ขา (มีสายดิน) ฉะนั้นท่านที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กล้องวิดิโอ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องเป่าผมควรมีปลั๊กแบบใช้ได้ทั่วโลกติดตัวไปด้วย เพื่อความสะดวกของท่านกรุณาเตรียม ฟิล์มถ่ายรูป, แบตเตอร์รี่ ไปให้เพียงพอจากประเทศไทย

korea-plugตัวอย่างปลั๊กไฟในเกาหลี

 

 ฟิลม์และกล้องถ่ายรูป
ควรเตรียมไปให้เพียงพอโดยเฉพาะฟิล์มเพราะที่ต่างประเทศราคาจะสูงมากโดยเฉพาะ ตามสถานที่ท่องเที่ยว และควรเตรียมถ่านใส่กล้องถ่ายรูปไปด้วยเพราะอากาศเย็นถ่านจะเสื่อมสภาพเร็ว

 การใช้โทรศัพท์
บัตรโทรศัพท์มีขายทั่วไป ตามเคาน์เตอร์โรงแรม, ซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคา 3,000 / 5,000 และ 10,000 วอน
โทรกลับประเทศไทย
กรุงเทพฯ : 001-66-2-หมายเลขโทรศัพท์เจ็ดหลัก
ต่างจังหวัด : 001-66-ตามด้วยรหัสจังหวัด-หมายเลขโทรศัพท์หกหลัก
โทรศัพท์ระบบ HUTCH นำไปใช้ได้เลยโดยขอเปิด ROMMING ใช้บริการในต่างประเทศ ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 7 วัน

 การให้ทิป
การให้ทิปในประเทศเกาหลีมีความสำคัญมาก โดยปกติตามร้านอาหาร,โรงแรมจะไม่มีบริกร คอยอำนวยความสะดวก ผู้ใช้บริการต้องดูแลตัวเอง อาทิ นำกระเป๋าขึ้นห้องพักเอง ดังนั้นถ้าใช้บริการของพนักงานควรให้ทิปตามธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนคนขับรถ ไกด์ท้องถิ่น ที่อำนวยความสะดวกระหว่างทัวร์ ปกติเฉลี่ยวันละ 3,000 วอน / คน / วัน

 อาหารการกิน
อาหารนานาชนิดมากหลายพบได้ในประเทศเกาหลี แรกเริ่มเดิมทีเกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีเพาะปลูกข้าวเป็นอาหารหลักมาตั้งแต่โบราณกาล มาในสมัยนี้อาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด ปลา พร้อมด้วยพืชสีเขียวและผักต่างๆ อาหารหมักดองต่างๆ เช่น กิมจิ จอทกอล (jeotgal) (อาหารทะเลหมักเกลือ) และ ดนจัง (deonjang) (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ขึ้นชื่อในรสชาติโดยเฉพาะและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

 รายการช้อปปิ้ง
เครื่องแต่งกาย, อุปกรณ์กีฬา, เครื่องหนัง และสินค้าประเภทขนสัตว์, เพชรนิลจินดา, ของเก่าและวัตถุโบราณ, โสม, ศิลปะและงานฝีมือพื้นเมือง, เหล้าและชาพื้นเมือง, กิมจิและอาหารอื่นๆ

 สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  • พระราชวังเคียงบก
  • หอคอยโซล
  • หมู่บ้านนัมซานกลฮันอก
  • โรงละครแห่งชาติ
  • ตลาดนัมแดมุน
  • ตลาดทงแดมุน
  • หมู่บ้านพื้นเมืองเกาหลี
  • ป้อมฮวาซอง
  • เอเวอร์แลนด์
  • อุทยานแห่งชาติเขาซอรักซาน
  • สถานเล่นสกียงเพียง (หุบเขามังกร)
  • พิพิธภัณฑ์แท็ดดีแบร์
  • เกาะนามิ

 เทศกาลสำคัญ

  • เทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซาน : ตั้งแต่เดือน ก.ย.-ต.ค. ของทุกปี ผู้ที่ชื่นชอบการชมภาพยนตร์ ต้องไม่พลาดเทศกาลหนังที่เมืองปูซานที่โรงละคร Nampo-dong และเวทีกลางแจ้งบริเวณอ่าว Suyeongman ในเทศกาลนี้ คุณจะได้ชมภาพยนตร์กว่า 200 เรื่องจาก 60 ประเทศ รวมถึงหนังสารคดี และภาพยนตร์เคลื่อนไหวต่างๆ
  • เทศกาลดอกไม้บาน (ช่วงฤดูใบไม้ผลิ) : เกาหลีเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิตั้งแต่เดือนมีนาคม ดอกไม้หลากชนิดจะออกดอกกันในตอนนี้ ดอกเรปซีดจะออกดอกไปทั่ว บริเวณ นอกจากนั้นยังมีดอกซากุระ ดอกอาเซลเลีย ดอกฟอร์ซีเทีย และดอกแมคโนเลียที่กลิ่นหอม ภูเขาและสวนของเกาหลีจะเต็มไปด้วยสีสันต่างๆ น่าดู
  • เทศกาลโคลนโพเรียง (Boryong Mud festival) (ช่วงฤดูร้อน) : เทศกาลโคลนโพเรียง นี้นักท่องเที่ยวจะได้รับความสนุกสนานจากการนวดโคลน การเพ้นท์ร่างกายด้วยโคลนและอื่นๆอีก การเล่นสไลเดอร์บนโคลน การเล่นถังโคลนยักษ์ และโปรแกรมที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและการแข่งขันต่างๆ รวมทั้งของรางวัลต่างๆมากมาย
  • เทศกาลระบำหน้ากากนานาชาติอันดอง (Andong International Mask Dance festival) (ช่วงฤดูใบไม้ร่วง) : เทศกาลระบำหน้ากากนานาชาติอันดองจัดขึ้นริมแม่น้ำในหมู่บ้านมีการแสดง ระบำหน้ากากฮาโฮเป็นจุดเด่นรวมถึงระบำหน้ากากของเกาหลีและของต่างประเทศและละคร ฮาโฮเบียวซินกุต ทัลลอรี (Hahoe Byeolsingut Tallori) ละครรำหน้าการนักบวชซึ่งได้มีการเล่นมากว่า 500 ปีในหมู่บ้านฮาโฮ ซึ่งสวดขอพรเทวดาผู้พิทักษ์ให้มีสุขภาพดีและสันติสุขในชุมชน เพิ่มเติมสีสันด้วยคำถากถางอันเผ็ดร้อนต่อ บรรดาชนชั้นสูงที่ทุจริตและพระที่กระทำผิดหรือพระที่ฟุ่มเฟือย
  • เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง ( Icefish festival) (ช่วงฤดูหนาว) : ที่มีขึ้นเพียงปีละครั้ง ตลอดกลางเดือนมกราคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ท่านสามารถจับปลาตัวเป็นๆ ทั้งเล็กและใหญ่ด้วยสองมือ หรือเช่าอุปกรณ์ตกปลา ท่านสามารถที่จะเจาะน้ำแข็งเพื่อจับปลาบิงออตัวเป็น ๆ ด้วยอุปกรณ์ตกปลาที่มีเหยื่อหนอนตัวเล็ก ๆ เป็นตัวล่อ รับประทานปลาสด ๆ แบบซาซิมิ หรือย่างปลาสด หรือทอดปลาสด เดินเล่นบนลานน้ำแข็ง

korea-festival